วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วันพุธที่ 16 กรกฎาคม 2556 






การเรียนการสอน






ทดลอง เรื่องของ ไข่







วัตถุ อุปกรณ์


ไข่ ขวดน้ำ น้ำ เกลือ  

วีธีลดลอง
1.ตัดคอขวดที่เตรียมไว้ออก
2.นำไข่ใส่ขวดใบที่ 1 ปิดปากถุงมัดยางให้แน่น
3.นำไข่ใส่ขวดใบที่ 2 นำน้ำใส่ขวดพอประมาณปิดปากถุงมัดยางให้แน่น
4.นำไข่ใส่ขวดใบที่ 3 น้ำน้ำแล้วใส่เกลือพอประมาณปากถุงมัดยางให้แน่น
5.ทดสอบปล่อยขวดที่ทำทีละขวดแล้วสังเกต
 สรุปผลการทดลอง
ขวดใบ     1 ไข่แตก
ขวดใบที่   2 ไข่เริ่มร้าว
ขวดใบที่  3   ไข่ไม่แตก
สรุปผลการทดลอง
ถ้าเราสังเกตดีๆจะเห็นได้ว่าขวดที่ใส่น้ำเกลือนั้นจะเห็นได้ว่า ไข่ไม่แตกเพราะน้ำเกลือมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำเปล่าไข่จึงลอยอยู่ในน้ำเกลือได้ น้ำเกลือจะช่วยพยุงไข่ไว้แรงที่เกิดจากการตกกระทบพื้น จึงถูกกระจายไปไม่รวมอยู่ที่จุดเดียวเปลือกไข่จึงไม่แตกจึงต่างจากขวดใบแรกและใบที่สองได้รับแรงกระแทกที่จุดเดียวไม่มีการกระจายแรงจึงทำให้เปลือกไข่แตกร้าว









สื่อเข้ามุมประสบการณ์












วัสดุอุปกรณ์

กล่องดำเหลือใช้
ยางแอเหลือใช้
กาว


วิธีทำ
นำกล่องยางสีดำแปะติดให้รอบกล่อง
เจาะรูตรงกลางพอขนาดมือล้วงได้
ตกแต่งตัดเก็บมุมกล่องให้เรียบร้อยสวยงาม
นำสิ่งของ หรือวัสดุที่จะให้เด็กๆได้ทำการสัมผัสผ่านประสาทสัมผัสมือ

ประสบการณ์ที่ได้จากสื่อ

             การจำแนกประภท (Classifying) หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ (Criteria) หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทของสิ่งของมีอยู่ 3 อย่าง คือ ความเหมือน (Similarities) ความแตกต่าง (Differences) และความสัมพันธ์ร่วม (Interrelationships) ซึ่งแล้วแต่เด็กจะเลือกใช้เกณฑ์อันไหน  การใช้ประสาทสัมผัสส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายจัดสิ่งต่าง ๆ ให้เข้าอยู่ในประเภทเดียวกัน ซึ่งการจัดประเภทนี้อาจทำได้หลายวิธี เช่น แยกประเภทตามตัวอักษร ตามลักษณะ รูปร่าง แสง สี เสียง ขนาด ประโยชน์ในการใช้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น