วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันที่ 11 กันยายน 2556



การเรียนการสอน



วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรม COOKING ไข่ตุ๋น










  ขั้นตอนการทำอาหาร "ไข่ตุ๋น"


  1. คุณครูให้เด็กๆนั่งเป็นครึ่งวงกลม
  1. คุณครูอธิบายขั้นตอนการทำ "ไข่ตุ๋น"
วิธีการทำไข่ตุ่น
  • เตรียมเครื่องต่างๆให้ครบ (หั่นแครอทเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ , แกะข้าวโพดเตรียมไว้ , ซอยผักชีต้นหอมเพื่อใช้โรยหน้า
  • เอาถ้วยสำหรับตุ๋นไข่ เป็นถ้วยกระเบื้อง แบบสองชั้นพร้อมฝาปิดมีขายตามห้างทั้วไป (หากไม่มีก็ใช้ชามก้นลึกแล้วซ้อนกับชามใหญ่กว่า ใส่น้ำอีกใบ ปิดฝาด้วยแรบแทนได้) 
  • ตอกไข่ใส่ไป 2 ฟอง หรือมากเท่าจำนวนที่เราต้องการ  เติมน้ำซุปตามไปอีก 2.5 เท่าของปริมาณไข่ที่เราตอกใส่ไป
  • หลังจากเติมน้ำแล้ว ใช้ส้อมคนเบา อย่าให้เป็นฟองฟอด ปรุงรสตามใจชอบแล้วคนให้เข้ากัน
  • จากนั้นก็ เอาไข่ไปตุ๋นในหม้อข้าวหรือหม้อนึ่งไฟฟ้า
  • ที่เตรียมมา ใช้เวลารวม 15-20 นาที 
  • นำเครื่องที่เตรียมไว้ในตอนแรกใส่ลงไป (เครื่องต่างๆ ควรทำให้สุกก่อนจะดีมากกว่าใส่ทั้งดิบๆ เพราะเราต้องเข้าไปเวฟอีกดีกว่า ไข่จะไม่เนียนเพราะให้ความร้อมนานและมากเกินไป)
  • เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทาน ใช้เวลานานหน่อย แต่อร่อยคุ้ม :))

  1. เด็กๆค่ะ เด็กเห็นอะไรตรงข้างหน้าครูบ้างค่ะ
  1.  เด็กๆค่ะ ถ้าครูใส่อันนี้ลงไป (ส่วนประกอบของไข่ตุ๋น)เด็กๆคิดว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นค่ะ
  1. เด็กๆค่ะ เด็กๆเคยทานไข่ตุ๋นไหมค่ะ
  1.     ทักษะการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย
  1.  ทักษะการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการประกอบอาหาร

  1. การจัดกิจกรรม cooking ให้กับเด็กปฐมวัย
  1. การบูรณาการวิทยาศาสตร์ให้เข้ากับกิจกรรมประจำวัน

คุณครูใช้คำถาม ถามเด็กทุกครั้งในการทำอาหาร คำถามที่คุณครูใช้บ่อย คือ 
ทักษะที่ได้รับ
การนำไปประยุกต์ใช้




หมายเหตุ : วันนี้ดิฉันขาดเรียน ได้สอบถามกิจกรรมการเรียนกับเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น